Các mốc phát triển của trẻ 2 năm đầu đời

22/07/2015

Mẹ có thể tham khảo bảng các mốc phát triển của trẻ 2 năm đầu đời để kiểm tra bé con nhà mình có đang phát triển đúng hướng hay không.

Sự phát triển kỹ năng của trẻ được chia thành 4 loại: Kỹ năng vận động thô, kỹ năng vận động tinh, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và xã hội. Trong đó vận động thô bao gồm những động tác sử dụng nhóm cơ lớn của cơ thể trong những hoạt động như đi, đứng, ngồi, chạy.

Vận động tinh lại là kỹ năng vận động yêu cầu sự cơ hoạt của những cơ nhỏ như các cơ ở bàn tay, ngón tay giúp bé dễ dàng cầm, nắm, viết, vẽ,… Theo đó, kỹ năng này rất cần sự phối hợp của cơ quan thị lực. Về kỹ năng ngôn ngữ, trẻ có thể nói, sử dụng ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt mong muốn, đồng thời có thể hiểu được người khác nói.

Khi ngôn ngữ cơ thể bé cưng "lên tiếng

Sự phát triển của trẻ sơ sinh trải qua nhiều giai đoạn, ở mỗi giai đoạn, bé lại phát triển những ngôn ngữ cơ thể riêng. Khi hiểu hết, mẹ sẽ có...

Kỹ năng nhận thức chính là khả năng suy nghĩ, hiểu biết, giải quyết và ghi nhỡ. Cuối cùng, với kỹ năng xã hội, trẻ sẽ học cách để kết nối, xây dựng các mối quan hệ, biết hợp tác và ứng phó với cảm xúc của mọi người.

Các mốc phát triển của trẻ không có thời điểm gọi là chuẩn và chính xác nhất. Mỗi bé biết bò, ngồi, đi, đứng, nói, hiểu và nhận thức ở nhiều thời điểm khác nhau. Dựa vào những thông tin về các mốc phát triển của trẻ sau, mẹ sẽ biết được trong khoảng thời gian đó, trẻ có thể làm được những gì. Bé có thể thiếu vài kỹ năng, không sao cả, mẹ cần biết để giúp trẻ phát huy. Nếu thiếu quá nhiều hoặc quá chậm, cần liên hệ với bác sĩ để điều chỉnh và chữa trị kịp thời.

các mốc phát triển của trẻ

Dành thời gian chơi với con nhiều để giúp con phát triển tốt hơn

1/ Trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên

– Vận động thô: Bé biết cuộc mình từ trước ra sau, kiểm soát được đầu và cổ, duỗi chân thẳng và có thể đá chân qua lại.

– Vận động tinh: Điểu khiển hai tay đụng vào nhau, mở ra, nắm vào, đưa lên miệng, với lên cao.

– Ngôn ngữ, xã hội: Biết cười phản xạ và cả cười phản ứng, gương mặt tỏ cảm xúc chủ yếu do sự thay đổi của cơ thể, có khả năng bắt chước nét mặt của ba mẹ.

– Nhận thức: Cực kỳ thích nhìn mặt người khác, dõi theo những vật đang chuyển động, nhận ra người quen.

2/ Trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên

– Vận động thô: Lẫy và lăn từ trước ra sau điệu nghệ hơn, ngồi vững không cần trợ giúp, đứng vững khi được vịn tay, kiểm soát được cánh tay và cơ thể.

– Vận động tinh: Dùng tay giữ và lắc đồ chơi, di chuyển từ bên này sang bên kia và rất thích mò mẫm.

– Ngôn ngữ xã hội: Nhớ mặt ba mẹ, người thân; thích nhìn mặt mình trong gương, phản ứng khi mẹ trêu chọc và còn biết đùa lại mẹ.

– Nhận thức: Theo dõi chuyển động của mọi thứ xung quanh, thích sờ mó, cho mọi thứ vào miệng; phản ứng khi không thể làm theo ý mình, quan sát thái độ của người khác.

3/ Trẻ từ 12-14 tháng tuổi

– Vận động thô: Tự ngồi điệu nghệ, biết bò và tự vịn bằng hai tay để đứng lên, đứng một khoảng ngắn mà không cần vịn, nắm tay ba mẹ và bước, leo cầu thang nếu được hỗ trợ.

Khi con tập đi, mẹ theo từng bước

Bé tập đi là một giai đoạn quan trọng không chỉ đối với bé mà còn cả với ba mẹ và người thân. Nhằm giúp bé tập đi đúng cách và không ảnh hưởng đến...

– Vận động tinh: Sử dụng ngón cái và ngón trỏ linh hoạt, biết đẩy đồ chơi, biết cầm ly uống nước, dùng bút chì vẽ nguệch ngoạc, cầm muốn nghịch.

– Ngôn ngữ, xã hội: Sợ hoặc mắc cỡ khi gặp người lạ, bắt chước người khác, có món đồ chơi yêu thích, biết đưa chân tay ra khi mặc quần áo, phản ứng khi được gọi tên, bắt đầu nói được từ có vần a như pa pa, ma ma, đa đa, ta ta,…; đòi hỏi nhưng biết dừng lại khi nhận được chỉ thị cấm.

– Nhận thức: Khám phá thế giới xung quanh bằng cách lắc, đập, ném, thả; nhớ tên của món đồ yêu thích, rất phấn khích khi nghe nhạc.

4/ Trẻ 18 tháng tuổi

– Vận động thô: Trèo lên ghế, đi chập chững không cần dắt tay, leo cầu thang giỏi hơn nhưng dĩ nhiên vẫn cần dẫn dắt.

– Vận động tinh: Dùng tay chơi xếp hình khối, biết dùng muỗng, biết lật sách, cầm ly uống nước bằng 2 tay.

– Ngôn ngữ, xã hội: Có thể nói nhiều hơn 20 từ, tự cởi quần áo, biết tên một vài bộ phận trên cơ thể, dùng ngón trỏ để chỉ, biết giúp mẹ khi được yêu cầu.

– Nhận thức: Có khả năng dùng một sốt công cụ, sắp xếp các hình khối hợp lý.

5/ Trẻ 24 tháng tuổi

– Vận động thô: Vừa đi vừa kéo đồ chơi hoặc cầm theo nhiều món đồ chơi, bắt đầu chạy, đá hay ném bóng, tự trèo lên và leo xuống ghế.

– Vận động tinh: Xếp một tháp 4 tầng hoặc nhiều hơn, tìm hình tương ứng của câu đố về hình dạng đơn giản, lật sách rất xịn.

– Ngôn ngữ: Nói được 2 từ đơn, bắt chước hành vi của người khác, vui mừng khi chơi đùa với bạn đồng lứa, thích thể hiện tính độc lập, có những hành động mang tính thách thức.

– Nhận thức: Bắt đầu biết giả vờ.

22/07/2015
BÀI VIẾT MỚI NHẤT