Lập "tường rào" bảo vệ hệ miễn dịch trẻ

23/07/2015

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ dưới 3 tuổi còn khá non nớt, do đó thường xuyên mắc bệnh. Mẹ phải giúp con rèn luyện những thói quen tăng cường sức đề kháng sau!

Việc bé có dễ mắc bệnh hay không phần lớn phụ thuộc hệ miễn dịch, sức đề kháng của con. Vi rút, vi khuẩn muốn tấn công vào cơ thể, trước hết phải qua được “cửa ngõ” của hệ miễn dịch này. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, bé sẽ suy giảm đề kháng và dịch bệnh dễ dàng tấn công. Vậy làm sao để tăng cường hệ miễn dịch của con?

hệ miễn dịch

Trẻ khỏe mạnh hay không cũng nhờ sự rèn luyện từ ba mẹ

Về bản chất, hệ miễn dịch cũng giống như các hệ thống khác trong cơ thể người. Nó cũng cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và các vitamin để có thể hoạt động tốt. Cách dễ nhớ nhất để tăng đề kháng cho bé là căn cứ vào các hoạt động ngủ, ăn uống, vui chơi của bé:

– Súc miệng bằng nước muối mỗi buổi sáng: Điều này sẽ giúp bé bảo vệ răng miệng lẫn cổ họng, ngăn ngừa và đẩy lùi mọi bệnh tật đường hô hấp.

Giúp trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp trẻ phòng được các bệnh răng miệng, đồng thời sở hữu hàm răng trắng xinh, đẹp đều. Bắt đầu khi nào và vệ sinh...

– Đánh răng mỗi ngày 2 lần và phải đánh đúng cách: Việc đánh răng thường xuyên sẽ giúp bé bảo vệ sức khoẻ răng miệng, và còn tránh được các bệnh về tiêu hoá khi giữ răng miệng sạch sẽ. Tuy nhiên, bố mẹ phải làm gương hướng dẫn bé đánh răng đúng cách để bảo vệ men răng cho con.

– Rửa tay sạch sẽ: Trước và sau khi ăn, hoặc bất cứ lúc nào bị lấm lem, nghịch bẩn xong… bé đều phải tự giác đi rửa tay. Hãy dạy bé làm điều đó như một bản năng để giảm thiểu đáng kể sự xâm nhập của vi trùng vào cơ thể và gây bệnh cho con. Cũng như việc đánh rằng, bố mẹ cần làm gương và hướng dẫn bé rửa ray đúng cách và sạch nhất với xà phòng nhé. Nên dùng các loại xà phòng tự nhiên, không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của trẻ.

hệ miễn dịch

Mẹ nhớ dạy con rửa tay thường xuyên, trước, sau giờ ăn và cả sau những lần đi vệ sinh hay vừa chơi xong

– Rèn cho bé thói quen thể dục nhẹ 10 phút buổi sáng vận động cơ thể và hít thở không khí trong lành: Điều này giúp bé thêm năng lượng cho một ngày mới, làm ấm cơ thể, giúp máu huyết lưu thông tăng cường sức khoẻ và sức đề kháng. Bên cạnh đó, việc thể dục vào buổi sáng cũng sẽ giúp bé thư giãn tinh thần, thoái mái hơn và không còn tình trạng “ngái ngủ” hay những thói quen xầu như khóc hoặc khó chịu khi ngủ dậy nữa.

– Ngủ đủ và đúng giờ: Giấc ngủ chính là lúc giúp bé tái tạo, sửa chữa những hao tổn trong ngày của cơ thể và người ta thấy rằng trung bình em bé 2 tuổi ngủ từ 12 – 15 giờ và cứ tăng lên một tuổi lại giảm đi một giờ.

– Uống nhiều nước: Mẹ cần đảm bảo bé luôn có đủ lượng nước cần thiết trong cơ thể thông qua việc uống nước mỗi ngày, không nên để bé chơi dưới nắng hoặc trong trời nóng quá lâu mà không uống nước.

Bổ sung nhiều rau củ, trái cây vào thực đơn ăn uống hằng ngày: Mẹ nên cho bé ăn nhiều rau và trái cây chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B và C để củng cố sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé.

23/07/2015
BÀI VIẾT MỚI NHẤT