Nạp sắt cho bé từ 10 món "thần kỳ"

23/07/2015

Sắt là vi chất quan trọng rất cần cho sự phát triển của trẻ ngay từ khi trong bụng mẹ. Với trẻ 1-2 tuổi, mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu sắt để giúp con ngăn bệnh thiếu máu.

Thiếu sắt là nguyên nhân chủ đạo gây ra chứng thiếu máu ở trẻ em, đặc biệt trong những năm đầu đời, khi bé dần làm quen với chuyện ăn uống ngoài sữa mẹ. Làm sao để bổ sung sắt cho bé đầy đủ nhất? Mẹ đừng nên bỏ qua 10 loại rau củ đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu sắt sau!

thực phẩm giàu sắt

Mẹ cho bé ăn đu đủ chín vừa nhuận tráng, chống táo bón lại vừa bổ sung sắt cho bé

1/ Cải bó xôi – Rau bina

Cải bó xôi đứng đầu top thực phẩm giàu sắt, là siêu thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g cải bó xôi chứa khoảng 3,57mg sắt. Ngay trong thời kỳ bé tập ăn dặm, mẹ đã có thể hấp rau cho bé tập ăn bốc, hoặc thái nhuyễn nấu cháo và súp cho bé ăn.

Món ngon, hấp dẫn cho bé tập bốc

Là một kỹ năng giúp rèn luyện cơ tinh của bàn tay khi sử dụng các ngón tay để bốc thức ăn, ăn bốc cũng là cách để bé làm quen với sự đa dạng của...

2/ Nấm hương

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô chứa lượng sắt khá dồi dào: 35mcg/100g. Mẹ có thể dùng nấm đông cô để nấu súp cho bé, nhớ thái nhỏ, băm nhuyễn nếu cần để bé dễ ăn hơn.

3/ Các loại đậu

Các loại đậu vốn giàu dưỡng chất và vitamin, trong đó đậu nành, đậu trắng, đậu xanh, đậu đen chứa nhiều sắt nhất. Thành phần sắt trong 100g đậu nành là 11 mcg, đậu trắng là 6,8 mcg, đậu đen 6,1 mcg và đậu xanh là 4,8 mcg. Mẹ có thể cho bé dùng thêm các món làm từ đậu như tàu hủ, sữa đậu nành,… để bé có thể bổ sung thêm sắt từ nguồn dinh dưỡng này.

thực phẩm giàu sắt

Các loại đậu là thực phẩm giàu sắt mẹ không nên bỏ qua trong thực đơn ăn uống của con

4/ Cần tây

Cần tây không chỉ giàu sắt (8 mcg/100g) mà còn là giàu chất chống ô-xy hóa và kháng viêm nhiễm. Mẹ có thể dùng cần tây trong các món xào để bổ sung sắt cho con. Tuy vị hơi khó ăn một chút, nhưng với bé con, việc tập ăn lần đầu không món nào là không lạ và khó ăn cả.

5/ Thực phẩm giàu sắt: Rau đay

Rau đay không chỉ mát, dễ ăn mà còn giàu vi chất sắt, mỗi 100 mg rau có 7,7 mcg sắt. Nếu bé đang có nguy cơ thiếu sắt, mẹ có thể cho con dùng rau đay để bổ sung dưỡng chất cho con.

6/ Các loại rau dền

Thông thườngm có hai loại rau dền đỏ và rau dền trắng. Cả hai loại rau này đều chứa hàm lượng sắt cao (rau dền trắng 6,1 mcg/100g và rau dền đỏ 5,4 mcg). Vì rau không có vị đắng hay chát nên rất thích hợp để cho bé ăn.

7/ Củ cải

Củ cải trắng còn được ví như “nhân sâm trắng”, chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hàm lượng sắt khá cao (2,9 mcg/100g). Củ cải có thể dùng để chế biến các món ăn đa dạng từ xào, nấu đến hầm và đặc biệt thích hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ dùng.

8/ Rau ngót

Rau ngót giàu dinh dưỡng chứa các loại vitamin B1, B2, B6, các khoáng chất như magie, kali và sắt (2,7 mcg sắt/ 100g). Mẹ có thể chế biến rau ngót với giò hoặc thịt nạc xay vừa ngon lại bổ dưỡng và có tính thanh nhiệt, giải độc, kích thích ăn uống cho trẻ biếng ăn hoặc các bé vừa hết bệnh.

9/ Đu đủ chín

Ngoài những bữa ăn chính, mẹ cần cho con ăn thêm các bữa phụ là trái cây để tăng thêm vitamin C cũng như bổ sung các vi chất cho bé. Trong các loại trái cây, đu đủ chín chứa khá nhiều sắt (2,6 mcg/ 100 g) và tiền vitamin A, vừa bổ máu vừa tốt cho thị lực của bé.

10/ Cải xanh

Cải xanh khi ăn sống sẽ hơi nồng như nấu chín sẽ ngọt và bé sẽ rất dễ ăn. Hàm lượng sắt trong 100g cải xanh đo được là 1,9 mcg, tương đối cao so với các loại rau khác. Mẹ có thể kết hợp nấu rau cải hoặc các loại rau trên với thịt bò, heo hoặc cá để tạo thành những món ăn ngon lành cho bé yêu. Việc kết hợp nguồn sắt từ động vật và thực vật chính là một bí quyết để bé hấp thu sắt tốt nhất.

23/07/2015
BÀI VIẾT MỚI NHẤT