"Cuộc chiến" giữa sinh tố và nước ép trái cây

23/07/2015

Thực đơn cho bé 1 tuổi không thế thiếu sự góp mặt của các loại hoa quả. Mẹ có thể cho con ăn trực tiếp, uống nước ép hoặc sinh tố. Cách nào sẽ tốt hơn mẹ nhỉ?

Khi chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi, ngoài thịt cá, chất bột đường, mẹ nhất định còn bổ sung thêm cả rau củ trái cây. Với những bé không chịu ăn trái cây xắt nhỏ, mẹ có thể cho bé dùng theo dạng nước uống hoặc xay thành sinh tố. Tuy nhiên, mẹ phân vân không biết cách sử dụng nào tốt hơn?

1/ Dinh dưỡng của nước trái cây

thực đơn cho trẻ 1 tuổi, nước trái cây

Nước trái cây tuy dễ tiêu thụ nhưng lại ít chất xơ

Nước ép trái cây ở dạng lỏng, vì vậy sẽ không khiến dạ dày bé hoạt động cực nhọc để hấp thu. Theo đó, dưỡng chất, vitamin, khoáng chất từ nước ép sẽ nhanh chóng bổ sung thẳng vào máu. Tuy nhiên, so với trái cây xắt miếng bình thường, rõ ràng nước ép đã làm hao hụt một lượng chất xơ tuyệt vời, rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Hơn nữa, lượng đường từ nước ép trái cây ngay lập tức hấp thu vào máu khiến lượng đường trong máu tăng cao, mất cân bằng dẫn đến mất năng lượng, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của bé, làm bé mệt mỏi.

10 thực phẩm tốt cho trí nhớ bé cưng

Trí nhớ rất quan trọng với tất cả mọi người, để có trí nhớ tốt bạn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ nguồn thực phẩm. Sau đây sẽ...

Vì vậy, khi bổ sung nước ép trái cây tươi vào thực đơn cho bé 1 tuổi, mẹ chỉ nên cho bé uống một lượng vừa phải, tránh dư thừa. Bé từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi, dùng không quá 100ml nước trái cây/ngày.

2/ Dinh dưỡng của sinh tố trái cây

thực đơn cho trẻ 1 tuổi, sinh tố trái cây

Cũng là dạng lỏng, nhưng đặc hơn, sinh tố trái cây còn giữ lại nhiều chất hơn trong thành phần

Cũng là dạng lỏng, nhưng đặc hơn so với nước ép, sinh tố trái cây được chế biến bằng cách bỏ tất cả nguyên liệu vào máy xay, xay nhuyễn. Điểm lợi của sinh tố là mẹ có thể cho thêm những món giàu dinh dưỡng khác kết hợp cùng để tăng dưỡng chất nạp vào cơ thể bé như phô mai, sữa, sữa chua.

So về mặt dinh dưỡng, sinh tố trái cây có phần nhỉnh hơn nước ép do còn giữ được lượng chất xơ từ xác, thịt của trái cây. Cách bổ sung dinh dưỡng từ sinh tố sẽ không làm tăng đường đột ngột như nước ép. Do đó, rõ ràng mẹ cho bé dùng món sinh tố sẽ tốt hơn nước ép trái cây.

3/ Lưu ý khi cho bé uống nước trái cây hoặc sinh tố

– Không nên pha sữa bằng nước ép trái cây, vì lượng vitamin C sẽ gây ra phản ứng kết tủa, không tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bé. Tốt nhất mẹ vẫn nên pha bằng nước ấm thôi nhé! Bộ đôi này không thêm dinh dưỡng cho con mà lại còn gây hại.

– Tương tự như sữa, mẹ cũng không nên dùng nước trái cây để pha bột cho con, vì thành phần nước trái cây sẽ ảnh hưởng và làm biến tính bột. Đặc biệt với các loại bột pha sẵn, nhà sản xuất đã tính toán dưỡng chất hợp lý, pha thêm nước trái cây sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng.

– Mẹ không nên cho con uống thuốc bằng sinh tố hay nước trái cây, vì vitamin C trong sinh tố sẽ ảnh hưởng đến dược tính của các loại thuốc, khiến cho bé uống thuốc mà không có hiệu quả.

– Mẹ chỉ nên bắt đầu cho trẻ thử nước ép và sinh tố sau 6 tháng, trước đó bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn. Lưu ý không cho con uống quá gần bữa ăn và trước khi đi ngủ để tránh con bị no ngang hoặc khó ngủ.

– Ngoài ra, mẹ chỉ nên cho con sử dụng sinh tố và nước ép trong vòng 15 phút sau khi xay hoặc ép xong. Sau 15 phút, các vitamin và khoáng chất sẽ bị ô-xy hóa, khiến cho thức uống không còn giá trị dinh dưỡng nữa.

23/07/2015
BÀI VIẾT MỚI NHẤT