Bé thông minh nhờ ăn đúng món

23/07/2015

Sự phát triển trí não của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Danh sách vàng nhũng thực phẩm giúp bé thông minh sau mẹ nên để ý!

1/ Trứng

Trứng chứa rất nhiều dưỡng chất như choline, omega-3, kẽm, lutein, trong đó quan trọng nhất là axetylcholin, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ. Do đó, ăn trứng không chỉ giúp tăng cường trí nhớ mà cải thiện độ tập trung, giúp bé thông minh hơn.

giúp bé thông minh

Trứng gà chứa omega-3, kẽm, lutein, và rất nhiều dưỡng chất khác tốt cho não bộ trẻ

2/ Cá béo

Chất béo tự nhiên trong cá được coi là nguồn cung cấp vitamin D và Omega-3 tuyệt vời. Những chất này chính là vũ khí giúp con chống lại tình trạng kém tập trung và suy giảm nhận thức. Các loại cá mẹ nên cho con ăn gồm có cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi và các loại cá tương tự.

7 chiêu bổ sung sinh tố D cho trẻ 1 tuổi

Chỉ khi đủ lượng vitamin D cần thiết, hệ xương, trí não và cả cơ thể trẻ mới có thể phát triển toàn diện. Mẹ đã biết cách bổ sung vitamin D cho...

Mỗi tuần mẹ nên cho con ăn ít nhất 2 bữa cá, có thể là cá nướng bỏ lò hoặc luộc. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung omega-3 cho con bằng cách cho con uống dầu cá. Tuy nhiên, thực tế, việc hấp thu omega-3 từ việc ăn cá vẫn tốt hơn từ việc uống các viên dầu cá bổ sung.

3/ Rau củ màu sáng, đậm

Rau củ là nguồn thực phẩm giàu vitamin C và chất chống ô-xy hóa, không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bảo vệ não bộ khỏi những gốc tự do, vốn là kẻ thù của não bộ. Do đó, đây là loại thực phẩm giúp bé thông minh mẹ nên cho con ăn hàng ngày.

giúp bé thông minh

Rau củ, trái cây chứa chất chống ô-xy hóa giúp bé thông minh hơn

Khi mua, các mẹ nên chọn những loại thực phẩm có màu sáng đậm như các màu xanh, đỏ, cam, bởi đó là những loại rau củ có nhiều dưỡng chất nhất. Bông cải xanh, bông cải trắng, cải bắp, giá đỗ, khoai lang, cà rốt… là những loại rau rau củ các mẹ nên cho con ăn thường xuyên.

4/ Các loại hạt

Chứa rất nhiều protein, axit béo, vitamin và khoáng chất cần thiết, các loại hạt như lạc, hướng dương, bí ngô, vừng, hạnh nhân…không chỉ giúp “bôi trơn” các cơ quan thuộc hệ tuần hoàn mà còn có tác dụng làm dịu não bộ của trẻ. Sở dĩ như vậy, bởi những loại hạt này chứa tryptophan, chất có tác dụng tạo sự thoải mái và thư giãn cho cả cơ thể.

5/ Bột yến mạch

Bột yến mạch là loại thực phẩm giàu glucose, nguồn năng lượng chính của não bộ. Nguồn glucose có trong bột yến mạch thường được cơ thể bẻ gãy rất chậm, do đó nguồn năng lượng cung cấp cho não được duy trì lâu.

Thêm vào đó, protein và chất xơ có trong bột yến mạch còn giúp lưu thông các mạch máu não, giúp não hoạt động tốt hơn. Do đó, các mẹ nên sớm bổ sung bột yến mạch vào chế độ ăn của con.

6/ Nước

Tất cả tế bào trong cơ thể đều cần đến nước để phát triển và tế bào não cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, khoảng 3/4 thể tích não là nước. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi kiểm tra về sức mạnh của não bộ, những trẻ được cung cấp đầy đủ nước đạt kết quả cao hơn những trẻ bị thiếu nước.

Lượng nước trẻ uống mỗi ngày (ml) được tính = 1000 ml + n x 50 (n = số kg của trẻ – 10 đơn vị). Chẳng hạn, trẻ nặng 13 kg cần: 1000 ml + (3 x 50ml) = 1150 ml, nếu trẻ uống 500ml sữa/ ngày, lượng nước cần bổ sung là: 1150 – 500 = 650 ml.

23/07/2015
BÀI VIẾT MỚI NHẤT