Món nào "thổi bay" chứng ốm nghén?

20/07/2015

Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu, hầu hết 80% các mẹ đều rơi vào tình trạng ốm nghén với các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu, đặc biệt là buồn nôn và chán ăn. Ốm nghén làm mẹ bầu khó có thể ăn uống để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Vì vậy, mẹ cần tham khảo những thực phẩm giảm nghén khi mang thai để khắc phục và cố gắng bổ sung nhiều dưỡng chất cho thai nhi.

Tìm được thực phẩm giảm nghén khi mang thai chỉ là điều kiện cần. Làm sao để thực phẩm đó cũng giúp bổ sung thêm dưỡng chất, giúp bầu ăn ngon miệng hơn mới là tuyệt vời! Bầu thử “măm” 8 món sau nhé!

1/ Gừng tươi

Gừng có vị cay công dụng tiêu trừ đàm, chữa chứng nôn mửa. Gừng giúp làm giảm co thắt cơ dạ dày và tăng hoạt động nhu động ruột từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn. Mẹ bầu có thể pha gừng với nước ấm hay ngậm kẹo có tinh chất gừng đều có tác dụng rất tốt trong việc giảm cảm giác buồn nôn và giúp mẹ bầu ăn uống ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn.

Thực phẩm giảm nghén khi mang thai

Pha gừng với nước ấm hoặc ngậm có tác dụng giảm nghén rất hiệu quả

2/ Bạc hà

Bạc hà có vị thơm mát, the the; do đó, mẹ bầu có thể dùng 1 ly trà bạc hà hay ăn kẹo bạc hà đều có tác dụng giảm nghén rất hiệu quả.

3/ Vỏ cam, quýt

Khi có cảm giác buồn nôn bạn chỉ cần ngửi vỏ cam, quýt tươi ngay lập tức triệu chứng sẽ giảm ngay. Một cách khác mẹ bầu có thể hãm vỏ cam, quýt đun với nước sôi uống hằng ngày cũng rất tốt.

4/ Lá tía tô

Đây là một loại lá rất phổ biến có vị cay và tính ấm có công dụng an thai và hạn chế tình trạng buồn nôn. Cách dùng, bạn có thể hãm uống thay trà hoặc chế biến thành các món ăn mỗi ngày.

5/ Rễ cây lau, sậy

Thực phẩm này có vị ngọt, tính lành ngoài tác dụng làm hết nôn còn có khả năng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Bạn có thể dùng bằng cách đun sôi nấu nước uống thay trà.

6/ Củ cải

Có công dụng thanh nhiệt và giải trừ cảm giác buồn nôn rất tốt, các mẹ có thể dùng củ cải để nấu ăn hoặc ép lấy nước uống. Một cách hiệu quả hơn là giã nát hoặc ép lấy nước củ cải sắc với mật ong uống hàng ngày.

7/ Bí đao

Thêm một loại thực phẩm khác có tác dụng giảm nghén là bí đao. Bí đao rất quen thuộc với mỗi người, mẹ có thể nấu canh bí đao dùng hàng ngày, ép lấy nước hoặc phơi khô hãm thành trà uống thay nước mỗi ngày.

8/ Chanh tươi

Quả chanh có công dụng an thai và chống nôn rất tốt, ngoài ra chanh còn là một thực phẩm giải nhiệt, giải độc cơ thể. Các mẹ có thể uống nước chanh hằng ngày với một ít muối, đường hoặc mật ong tùy sở thích.

8/ Me

Khi gặp tình trạng nôn ói và chán ăn thì me là “vị cứu tinh” hiệu quả. Bạn có thể cho me vào nước đun sôi chắt nước sau đó cho đường khuấy đều ngày uống 3 lần và dùng trong nhiều ngày liên tục.

Nếu gặp hiện tượng nghén các mẹ không nên quá lo lắng và căng thẳng, chỉ cần sử dụng những thực phẩm giảm nghén khi mang thai và có chế độ khẩu phần ăn hợp lý là bạn có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Nên nhớ với mẹ bầu hay bị nghén cố gắng chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để dạ dày không cảm thấy quá đói hoặc quá no, không gây cảm giác buồn nôn.

20/07/2015
BÀI VIẾT MỚI NHẤT